content top

Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Điều kiện để được hoãn nhập ngũ vì muốn học xong?

Tôi có đứa em đang học lớp 11. Mặc dù có giấy xác nhận là đang học ở trường nhưng Ban chỉ huy quân sự phường vẫn bắt phải đi nghĩa vụ quân sự. Xin mọi người hãy chỉ dẫn giúp.


Việc của tôi như sau: Tôi có đứa em 18 tuổi đang học lớp 11 tại một trung tâm giáo dục thường xuyên ở TP HCM. Cách đây mấy ngày phường gửi giấy đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và họ báo trúng tuyển. Mặc dù em tôi gửi giấy xác nhận còn đi học ở trường và ở trường học rất ngoan, xin học xong lớp 12 rồi sẽ chấp hành nhưng Ban chỉ huy quân sự của phường không đồng ý, nói vẫn phải đi.

Theo tôi tìm hiểu luật nghĩa vụ quân sự được Chủ tịch quốc hội ký ngày 30/12/1981 thì chương IV mục 3 việc hoãn gọi nhập ngũ, việc miễn làm nghĩa vụ quân sự được quy định như sau:

Điều 29: Được hoãn gọi nhập ngũ:
1- Người chưa đủ sức khoẻ phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ. Hàng năm, những người này phải được kiểm tra lại sức khoẻ để hoặc gọi nhập ngũ, hoặc chuyển sang ngạch dự bị, hoặc miễn làm nghĩa vụ quân sự.
2- Người là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động mà không có nơi nương tựa.
3- Người con trai còn lại duy nhất của gia đình liệt sĩ.
4- Người đang nghiên cứu công trình khoa học cấp Nhà nước được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước, thủ trưởng các cơ quan khác thuộc Hội đồng bộ trưởng, hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.
5- Người đang học ở trường phổ thông trung học, trường dạy nghề; người đang được đào tạo dài hạn ở trường trung học chuyên nghiệp, trường cao đẳng hoặc trường đại học.

Hàng năm, những người trong trường hợp nói ở các điểm 2, 3, 4, 5 phải được xem xét lại; nếu không còn lý do hoãn thì được gọi nhập ngũ; nếu hết 27 tuổi mà vẫn còn được hoãn thì chuyển sang ngạch dự bị.

Vậy tôi xin các cô chú hãy chỉ dẫn giúp vì em tôi rất muốn được đi học. Trong khi đó thì qua Tết âm lịch là em tôi chuẩn bị nhập ngũ.

Tôi xin chân thành cảm ơn cô chú rất nhiều.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top