content top

Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2011

Phụ nữ vẫn ở thế yếu

Thực tế trong gia đình phụ nữ vẫn “thấp cổ bé họng” hơn so với đàn ông. Căn nguyên của vấn đề nằm ở chỗ:



Nhiều lời
Trong mắt phụ nữ, chồng con luôn là những đứa trẻ không chịu lớn nên họ không an tâm, tin tưởng. Bất cứ chuyện gì họ cũng lo lắng, nhắc nhở từng li từng tí. Vì luôn ở vị trí được nhận nên ít nhiều đàn ông cũng trở nên kiêu ngạo hơn.
Thêm vào đó, đại đa số phụ nữ khi đã nổi ba máu sáu cơn thì không thể làm chủ được mồm miệng. Những chuyện từ thập cổ lai hy cho đến những vấn đề nhạy cảm nhất cũng được họ lôi ra để chọc giận đối phương. Sau khi cơn thịnh nộ qua đi, ngay bản thân họ cũng không biết câu nói nào đã làm tổn thương đối phương. Nhiều lần như vậy vị trí của phụ nữ trong lòng đàn ông không khỏi bị hạ thấp.
Dựa dẫm cả về kinh tế lẫn tình cảm
Tự cổ chí kim người ta vẫn cho rằng phụ nữ dựa dẫm vào đàn ông là một điều đương nhiên. Tuy nhiên, xã hội càng phát triển phụ nữ càng cần khẳng định vị trí độc lập của mình, không thể giao phó số phận cho đàn ông như trước kia.
Phụ nữ không chỉ cần có sự tự chủ về kinh tế mà còn cần mạnh mẽ về tình cảm. Cần cho đàn ông thấy không có họ bạn vẫn có thể sống rất hạnh phúc. Có như vậy đàn ông mới thật sự tôn trọng bạn, dành cho bạn vị trí bình đẳng với họ.
Quá coi trọng hôn nhân
Vì quá coi trọng hôn nhân mà phụ nữ tự gây áp lực cho chính mình. Họ càng muốn có một gia đình hoàn hảo, càng muốn chồng con được vừa ý lại càng làm mọi chuyện thêm phần phức tạp và càng dễ đánh mất chính mình.
Khi vợ chồng xung đột, rõ ràng mình có lí nhưng vì muốn giữ thể diện trước hàng xóm hay không muốn con cái tổn thương mà không dám to tiếng. Giận chồng bỏ về nhà mẹ nhưng vì lo lắng việc nhà không ai gánh vác nên chưa được hai hôm, dù chồng chưa đến đón đã chủ động quay về. Vẫn biết chồng thích vợ ăn mặc đẹp nhưng lại không dám bỏ tiền ra mua một bộ đồ tươm tất, mãi vẫn chỉ mua những đồ hạ giá, rẻ tiền. Coi trọng gia đình hơn cả bản thân chính là lí do phụ nữ tự hạ thấp giá trị của mình.
Tâm lí bị cô lập khi ở nhà chồng
Lấy chồng đồng nghĩa với việc phụ nữ phải sống trong một môi trường mới hoàn toàn xa lạ, phải cẩn trọng từng lời ăn tiếng nói, phải nhìn thái độ người khác mà hành động, nếu có khó khăn hay nảy sinh mâu thuẫn đến một người thân giúp đỡ, bênh vực cũng không có. Từ đó có thể thấy trong hôn nhân, phụ nữ luôn ở thế yếu hơn so với đàn ông.
Ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến
Những quan niệm đạo đức truyền thống như đàn ông luôn là trụ cột gia đình, phụ nữ phải đoan trang hiền thục, biết nhường nhịn, chịu đựng, biết giữ thể diện cho chồng… vẫn còn ăn sâu bám rễ trong tư tưởng của con người, đặc biệt là người Á Đông.
Hồng Vân
Theo Sina

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top